Trong bối cảnh giá xăng dầu gửi hàng việt nam đài loan và nhiều loại tổn phí khác liên tiếp tăng cao thời gian qua, ông Hoàng Văn Thủy, Giám đốc Công ty CP Đại Hoàng Thủy (TP HCM), cho biết công ty có 20 xe khách đường dài và hơn 10 chiếc xe tải chuyên chở hàng hóa nhưng đang gặp rất nhiều khó khăn và có nguy cơ đóng cửa.
"Sau thời gian dịch bệnh gây thiệt hại lớn thì đến nay, mọi hoạt động gần như đã thường ngày trở lại nhưng doanh thu của chúng tôi vẫn còn rất thấp. Khách đi xe ngày một ít, chuyển vận hàng hóa cũng giảm đáng kể, trong khi xăng dầu bơm công nghiệp vẫn liên tiếp tăng cao. bây chừ, mỗi tháng công ty tôi lỗ gần 2 tỉ đồng nhưng không dám tăng giá vé và giá cước vì sợ mất khách. Nếu nhà nước không có chính sách tương trợ, giảm các khoản thuế, phí thì tôi lo sẽ không cầm cự nổi" - ông Thủy đãi đằng.
Còn theo ông Nguyễn Anh Lèo, Giám đốc HTX Xe Du lịch và chuyên chở số 4 (TP HCM), hoạt động chuyên chở đang trong giai đoạn thấp điểm, nếu tăng giá cước theo giá xăng dầu sẽ mất khách, các đối tác cũng không chịu đàm phán lại giá vì hiệp đồng đã ký từ trước. "Chúng tôi chỉ có thể điều chỉnh giá tăng khoảng 10% những ngày cuối tuần coi như phụ thu để bù vào phí tổn xăng dầu, còn ngày thường vẫn chưa thể tăng giá" - ông Lèo nói.
Ông Lê Tấn Hậu, Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch chuyên chở Tấn An Gia, cũng cho biết ông đã cố gắng thương thảo với một số đối tác là các công ty lữ hành để tăng giá chuyên chở theo giá xăng dầu nhưng đều không thành công. "Họ nói du lịch mới chớm bình phục, giờ tăng giá vận tải sẽ ảnh hưởng lớn tới giá tour, không ai chịu đi du lịch nữa. Đối với khách lẻ chỉ dám tăng giá khoảng 5% so với trước nhưng cũng không thấm vào đâu so với những lần điều chỉnh giá xăng dầu" - ông Hậu buồn rầu.
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Động, vài tháng trở lại đây, rất nhiều doanh nghiệp tải không cầm cự nổi buộc phải bán dần xe để trả nợ, thậm chí đóng cửa, vỡ nợ. Ông Trần Hoàng Công, Giám đốc Công ty TNHH vận tải H.T, cho biết trước đây, công ty ông có hơn chục chiếc xe đầu kéo và gần 20 xe tải có tải trọng lớn nhưng do cạnh tranh khốc liệt, uổng xăng dầu tăng cao, trong khi khách hàng ngày càng giảm nên ông phải bán bớt xe, thu hẹp hoạt động kinh doanh. "Hiện công ty tôi chỉ còn 12 chiếc xe, trong đó chỉ còn 2 xe đầu kéo container" - thổ địa cho hay.
Theo ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Xe khách TP HCM, với giá xăng dầu tăng quá cao như hiện thời đã vượt quá sức chịu đựng của doanh nghiệp vận chuyển. Để tương trợ ngành chuyên chở, các bộ ngành cần mạnh dạn cắt giảm một số phí, thuế đối với xăng dầu mới mong hạ nhiệt mặt hằng này. Đặc biệt, các doanh nghiệp đề nghị không nên thu thang máng cáp điện thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu vì đó là mặt hàng cần yếu chứ không phải hàng xa xỉ.
Không chỉ doanh nghiệp vận chuyển đường bộ gặp khó mà việc giá xăng dầu liên tục phá kỷ lục còn khiến các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không nóng ruột. Ông Vũ Đức Biên, Tổng Giám đốc hãng hàng không Vietravel Airlines, cho biết hiện hãng đã khôi phục 100% các đường bay nội địa so với trước đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 ở TP HCM. Lượng khách ngày nay vượt so với tháng 4-2021 khoảng 20%. Với tốc độ như bây chừ, Vietravel Airlines có kế hoạch trong mùa hè này và cuối năm tăng thêm đường bay, tăng đội máy bay để bắt đầu vỡ hoang đường bay quốc tế.
Kỳ vọng và kế hoạch như vậy nhưng giá xăng dầu tăng cao đang gây sức ép lớn cho doanh nghiệp, cụ thể giá nhiên liệu bay Jet-A1 hiện đã lên tới 140 USD/thùng. "Đây là thách thức cực lớn cho các hãng hàng không, một số hãng có thể phải dừng bay nếu giá nhiên liệu tiếp tục tăng cao. Trong bối cảnh này, giá vé tàu bay muốn giảm rất khó nhưng kỳ vọng sau khi những vấn đề quốc tế được giải quyết, giá nhiên liệu sẽ hạ nhiệt và duy trì ở mức 80-100 USD/thùng, dù vẫn cao nhưng sẽ "dễ thở" hơn. Trước mắt, hãng đang phải cắt giảm và tần tiện tối đa tổn phí để đảm bảo giá vé hợp lý nhất" - ông Vũ Đức Biên nói.
Nguyễn Hải - Thái Phương
NLĐ