Theo Bộ liên lạc chuyển vận, việc thí nghiệm thu phí không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng góp phần tăng tỷ lệ các báo cáo thị trường công cụ dán thẻ và dự dịch vụ.
Bộ liên lạc tải vừa vắng Ủy ban Kinh tế của Quốc hội về thí điểm chỉ áp dụng thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Bộ tin cẩn việc thử nghiệm sẽ thành công, góp phần tăng tỷ lệ các phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ, phấn đấu hoàn tất mục tiêu trên 80% số lượng công cụ dán thẻ và dự dịch vụ trong năm 2022.
Một làn thu phí ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. (Ảnh: Báo Đầu tư)
Bộ liên lạc Vận tải cho biết, Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định: Cơ quan nhà nước có thẩm quyền cứ điều kiện cụ thể tại từng trạm thu phí coi xét, quyết định thực hiện thu phí vơ theo hình thức ETC.
Để khuyến khích các công cụ dán thẻ, tăng hiệu quả đầu tư hệ thống, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành giao Bộ Giao thông tải tuyển lựa một số tuyến cao tốc tại mỗi vùng miền khai triển thể nghiệm chỉ ứng dụng hình thức thu phí ETC.
Cơ quan quốc gia có thẩm quyền đối với dự án thu phí không dừng và các dự án BOT là Bộ liên lạc Vận tải. Bộ liên lạc vận chuyển quyết định tuyển lựa tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để thử nghiệm là phù hợp quy định luật pháp.
Học tập kinh nghiệm các nước, Bộ Giao thông vận chuyển đã xây dựng lịch trình triển khai hệ thống thu phí ETC theo 3 giai đoạn.
tuổi 1, các trạm thu phí vẫn tồn tại có barrier.
Barrier sẽ mở cho xe đi qua trong trường hợp khi xe có thông báo thẻ dịch vụ hợp lệ, có đủ số dư trương mục thu phí (vẫn tồn tại hình thức thu phí một dừng). Khi xe chưa gắn thẻ dịch vụ, hoặc có gắn thẻ dịch vụ nhưng không đủ số dư trương mục thì hệ thống chuyển sang chế độ thu phí một dừng (MTC).
tuổi 2, tại các trạm thu phí không còn barrier, chỉ duy trì các giải phân cách các làn. Các công cụ lưu thông tự do theo làn qua trạm thu phí (không tồn tại hình thức thu phí MTC).
giai đoạn 3, tại khu vực gửi hàng việt nam sang đài loan trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn và các thiết bị thu phí gắn trên giá long môn. Các phương tiện lưu thông tự do đa làn qua khu vực trạm thu phí.
thực tiễn hiện, hệ thống thu phí điện tử không dừng của Việt Nam đang ở thời đoạn 1. Việc thử nghiệm thu phí không dừng là bước chuẩn bị cho chuyển đổi lịch trình vận hành hệ thống thu phí không dừng từ tuổi 1 sang giai đoạn 2, tiến tới xây dựng hoàn thiện hệ thống đồng bộ, hiện đại trên toàn quốc.
"chọn lựa tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để triển khai thí nghiệm đã được nghiên cứu kỹ, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới phương án tài chính các dự án BOT, quyền đi lại của chủ dụng cụ khi tuyến cao tốc có Quốc lộ 5 chạy song hành. Về tiến độ thực hiện thử nghiệm, dự định sẽ bắt đầu triển khai trong tháng 6/2022", Bộ liên lạc chuyển vận cho hay.
Đến thời điểm này phương án tổ chức Giao thông và xử lý các tình huống sự cố đã được thống nhất. Để thực hành thành công và hạn chế tình huống bất cập, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kết hợp với nhà đầu tư, Cục Cảnh sát Giao thông tuyên truyền tới chủ phương tiện trên địa bàn tuyến cao tốc đi qua, kịp thời cung cấp thông tin, trả lời thắc mắc của chủ dụng cụ.
liên can đến phương án xử lý đối với các dụng cụ chưa dán thẻ hoặc thẻ không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc, theo Bộ Giao thông chuyển vận, hệ thống biển báo, chỉ dẫn từ xa đã được hoàn thiện. Đồng thời, bổ sung tính năng cảnh máy bơm công nghiệp báo số dư tài khoản cho các dụng cụ trước khi đi vào tuyến cao tốc, hạn chế phương tiện không đủ điều kiện đi nhầm vào cao tốc.
phương tiện không đủ điều kiện đi nhầm vào tuyến cao tốc sẽ có bộ phận hỗ trợ quay đầu xe hoặc dán thẻ ngay tại các trạm thu phí.
Hiện tỷ lệ công cụ đã dán thẻ tại các tỉnh, thành phố tuyến đường cao tốc đi qua đạt trung bình 65%, tăng hơn 20% so với thời điểm chưa có chủ trương thử nghiệm trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Theo PV
VTV